Thiết kế thời trang ở Việt Nam: Thách thức vẫn còn đó

Danh tiếng, tiền bạc và không gian sáng tạo không giới hạn là sức hút luôn mời gọi bạn trẻ bước vào ngành công nghiệp thời trang với tư cách là nhà thiết kế. Sự hấp dẫn ấy khiến không ít bạn trẻ tìm cách dấn thân với những mơ tưởng một ngày nào đó mình trở thành nhà thiết kế nổi tiếng và “đứa con cưng” mà bản thân tạo ra sẽ xuất hiện đường hoàng trên các trang báo, tạp chí lớn về thời trang.

Không ít giấc mơ và tham vọng như thế đã dần lụi tàn và bị vùi dập bởi tính chất khốc liệt trong ngành công nghiệp thời trang, nơi chứa đựng vô vàn cơ hội song không thiếu thách thức đòi hỏi nhà thiết kế đối mặt và vượt qua.

Xem thêm:

Hạn chế của ngành thời trang trong nước

Một thực tế không thể phủ nhận đó là thời trang Việt Nam so với thế giới còn rất nhỏ bé. Nói cách khác, ngành thời trang Việt Nam chưa phát triển vì không có “công nghệ về thời trang” với quy trình đào tạo chuyên nghiệp… Tuy nhiên, với xu thế phát triển hiện nay, ngành thời trang đang có nhiều cơ hội lớn và trông chờ vào một đội ngũ trẻ chuyên nghiệp đang được đào tạo một cách bài bản trong tương lai.

Điều đầu tiên cần được nhắc đến là khó khăn xuất phát từ hạn chế của thị trường thời trang trong nước. Trên bản đồ ngành may mặc thế giới, vị thế Việt Nam còn khá khiêm tốn, chỉ như một chấm nhỏ giữa bức tranh đầy màu sắc. Với tính chất tự phát, “mạnh ai người nấy làm”, ngành thời trang chỉ dừng lại ở mức vi mô và không thể tạo thành một ngành thời trang đúng nghĩa.

Doanh nghiệp thời trang nước ngoài xâm chiếm thị trường

Ông Lê Tiến Trường, tổng giám đốc Tập đoàn dệt may Việt Nam – Vinatex cho biết thị trường nội địa hai năm trở lại đây cũng không thấy sức đua mạnh mẽ. Kinh doanh nội địa đang gặp nhiều cạnh tranh gay gắt từ nhiều phía.

Nếu như ở khu vực nông thôn, hàng Việt Nam không thể cạnh tranh với hàng hoá tiểu ngạch, không rõ nguồn gốc thì tại khu vực thành thị, các sản phảm nội địa không cạnh tranh được với hàng ngoại nhập. Hàng loạt các hãng thời trang nước ngoài phân khúc bình dân như H&M, Zara, Pull&Bear hay Stradivarius ồ ạt đổ về Việt Nam tạo sức ép vô cùng lớn đối với ngành thời trang trong nước. Niềm tin về chất lượng, mẫu mã sản phẩm thời thượng cùng mức giá vô cùng hợp lý từ các sản phẩm quần áo được bày bán ở những cửa hàng này đã giúp cho thương hiệu ngoại nhập thu hút được lượng khách hàng vô cùng đông đảo.

Sự kiện Zara khai trương tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 9 năm ngoái với doanh thu 5,5 tỷ đồng phá đảo mọi kỷ lục doanh thu ngày khai trương của hãng trên toàn thế giới đã khiến không ít người sửng sốt. Việc người dân không mặn mà với hàng Việt Nam khiến cho thị trường may mặc nội địa không có vị trí để có thể điều hòa được hoạt động sản xuất khi tình trạng xuất khẩu đang dần suy giảm.

Doanh nghiệp thời trang nước ngoài xâm chiếm thị trường

Hàng loạt các nhãn hàng thời trang ngoại xuất hiện và từng bước chiếm lĩnh khi biết cách đánh vào tâm lý “sính ngoại” của không ít người Việt, trong khi đó mức giá mà họ đưa ra không hề đắt.

Thời trang thế giới – Sự cạnh tranh khốc liệt

Như đã đề cập ở trên, ngành thời trang với sức ép từ hầng hóa ngoại nhập cao cấp và hàng hóa rẻ tiền đã tạo ra sức ép không hề nhỏ đối với thời trang nội địa. Nhà thiết kế thời trang vì thế càng cảm thấy áp lực hơn để có thể sáng tạo ra các sản phẩm phục vụ yêu cầu của các khách hàng khó tính về tính thẩm mỹ, bắt kịp xu hướng.

Giới trẻ đối với thời trang thường có tâm lý chạy theo xu hướng, vì thế vấn đề đặt ra lúc này là chính những nhà thiết kế trong nước phải tự tạo ra xu hướng mới có thể thu hút sự chú ý từ khách hàng. Việc hòa hợp giữa yếu tố truyền thống và bắt kịp thời trang đương đại là điều cần thiết để sản phẩm Việt vừa in đậm bản sắc, vừa thời thượng phù hợp với đời sống hiện đại. Nhà thiết kế Công Trí là một trong số ít có thể dung hòa giữa hai yếu tố trên khi khắc họa thành công tinh hoa thủ công truyền thống bằng ngôn ngữ thiết kế đương đại.

 Ngành thiết kế là ngành đòi hỏi nhiều chất xám sáng tạo, chính điều này tạo nên sự cạnh tranh vô cùng lớn đòi hỏi nhà thiết kế không ngừng nâng cao tay nghề, khả năng để cho ra đời những ý tưởng đột phá.

Trang phục ấn tượng của nhà thiết kế Công Trí

Trang phục ấn tượng của nhà thiết kế Công Trí được Katy Perry sử dụng trong chuyến lưu diễn thế giới.

Đòi hỏi nền tảng tài chính và kinh nghiệm

Để theo học ngành thiết kế thời trang với những đòi hỏi về điều kiện và dụng cụ hỗ trợ học tập riêng biệt, người học phải đầu tư và ngốn không ít tiền.

Ngay cả khi ra trường, sự thiếu hụt về tài chính và kinh nghiệm cũng khiến không ít nhà thiết kế thất bại trong việc kinh doanh bằng chính sức sáng tạo của mình.

Thiết kế thời trang đòi hỏi người học phải thực hành nhiều nhất có thể, không chỉ là “đánh trận giấy”, mà còn phải biết cách chuyển hóa ý tưởng một cách thuần thục với các kỹ năng cắt may, làm rập,… cần được trau dồi hàng ngày.

Không có con đường nào trải đầy hoa hồng, miễn là bạn đam mê và thức thời, giấc mơ trở thành nhà thiết kế thời trang thành công sẽ ở trong tầm với.

Leave a comment

Your email address will not be published.


*